top of page

Market Positioning ที่ดีควรเป็นอย่างไร



การวางตำแหน่งทางการตลาด (Market Positoning) ที่ดีจะมีผลสำคัญต่อการแข่งขันของธุรกิจในตลาดที่ตัวเองลงไป และนั่นทำให้การออกแบบ Position จึงต้องมีการวิเคราะห์กันให้ดีเพื่อเลือก Position นั้นถูกต้อง


ถ้าเราพูดกันแบบง่าย ๆ ตามหลักการแล้วนั้น Positioning ที่ดีควรจะทำให้เกิดตำแหน่งทางการตลาดสำคัญที่เข้าข่ายลักษณะดังต่อไปนี้


1. โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง


กล่าวง่าย ๆ คือตำแหน่งทางการตลาดที่เลือกนั้นควรทำให้สินค้าของเราเกิดความแตกต่างจากคู่แข่ง ทำให้ลูกค้าแยกสินค้าเราออกจากคู่แข่งได้ โดยการแตกต่างที่ว่านั้นอาจจะได้ทั้งแง่คุณภาพ ราคาหรือบริการ


2. ชัดเจน


ตำแหน่งทางการตลาดที่เลือกมานั้นควรจะเป็นสิ่งที่ลูกค้าสามารถเข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน ลูกค้าสามารถจดจำได้


3. มีคุณค่ากับลูกค้า


ไม่ว่าจะออกแบบตำแหน่งทางการตลาดเพื่อชูว่าเราดีกว่าในด้านไหนก็ตาม สิ่งที่สำคัญมากคือเรื่องที่ "ดีกว่า" ต้องเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า เป็นเรื่องที่ลูกค้าให้คุณค่า ให้ความสำคัญ


นอกเหนือจากคุณลักษณะสำคัญอย่างที่ได้บอกไปแล้วนั้น อีกสิ่งสำคัญที่ Market Positoining ควรจะทำได้ในการเลือกตำแหน่งทางการตลาด คือการทำให้ธุรกิจ "ได้เปรียบ" ในการแข่งขันกับคู่แข่ง หรืออย่างน้อย ๆ ก็คือ "ทำให้แข่งขันได้" เพราะถ้าการเลือกตำแหน่งทางการตลาดนั้นแค่ "ทำได้" แต่กลับไม่ได้สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันก็ย่อมเป็นการบอกกลาย ๆ ว่าจะแพ้ให้กับคู่แข่งได้ง่าย ซึ่งนั่นก็ทำให้หลายธุรกิจอาจจะพิจารณาในการมองตลาดอื่นที่สามารถหาตำแหน่งทางการตลาดได้ดีกว่า หรือไม่ก็กลับไปพัฒนาสินค้าหรือบริการที่จะสามารถเปลี่ยนตำแหน่งทางการตลาดไปสู่จุดที่สามารถแข่งขันได้นั่นเอง


 #ความรู้ควรถูกส่งต่อ #marketing #การตลาด

Comments


Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page