top of page

การท่องทำ Strategy Framework แต่คิดไม่ได้ก็ยากจะเกิดประโยชน์



มีหลายครั้งที่ผมถูกขอให้สอนเรื่อง Strategy ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Marketing Strategy หรือ Content Strategy ซึ่งพอผมเล่าให้ฟังว่าผมสอนอะไรบ้างในเรื่องนี้นั้นก็จะโดนถามกลับมาว่า


"ไม่มี Framework เยอะ ๆ หรือครับ ?"


เรื่องนี้ก็อาจจะเข้าใจได้ว่าเพราะเวลาที่เราพูดเรื่อง Marketing Strategy โดยทั่วไปนั้น หลายคนจะคิดถึงการทำ Framework ต่าง ๆ ที่เราคุ้นเคยเช่นการทำ SWOT Analysis, Five Forces, 5A, 7S แล้วมักพูดกันว่าคนที่เก่ง Strategy คือมี Framwork เยอะ ๆ


แต่ในความเป็นจริงแล้ว แก่นสำคัญของ Strategy คือการ "คิด" ที่สามารถร้อยเรียงสิ่งต่าง ๆ จนมองเห็นว่าจะแก้ปัญหาตรงหน้าหรือบรรลุเป้าหมายได้อย่างไร


นั่นเป็นสิ่งที่ผมบอกบ่อย ๆ ว่าหลายคนมี Strategy Framework แต่กรอกไม่เป็น คิดไม่ได้ว่าต้องกรอกอะไร หรือบางทีก็กรอกให้ครบ ๆ ไปนั้นก็คงยากจะเกิด Strategy ที่ดี


คิดกันแบบง่าย ๆ ก็เช่นการทำ STP - Segmentation, Targeting, Positioning ที่หลายคนยกให้เป็น Strategy พื้นฐานที่สำคัญที่สุด โดยมันอาจจะดูไม่ซับซ้ออะไร แต่ถ้าคนทำไม่เข้าใจว่าการทำ Segmentation ให้ดีเป็นอย่างไร แล้วแบ่งกลุ่มเป้าหมายกันแบบลวก ๆ ไม่ได้เห็นนำไปสู่การกำหนดกลุ่มที่ทำให้ธุรกิจสามารถโฟกัสได้แม่นยำขึ้น ทำการตลาดได้ดีขึ้น มันก็จะกลายเป็น Segmentation ที่ไม่เวิร์กอยู่ดี แล้วก็จะส่งผลต่อไปยังกระบวนการอื่น ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็น Targeting และ Positioning


ฉะนั้นแล้ว การจะฝึกสร้าง Strategy ที่ดีได้นั้น ไม่ใช่การท่อง Framework หรือ Model ต่าง ๆ ว่าตัวนี้คืออะไร กล่องนี้คืออะไร แล้วก็กรอก ๆ ลงไป แต่ต้องเข้าใจได้ว่ากล่องนี้มีทำไม แล้วคำตอบที่ได้จากการคิดในกล่องนี้จะนำไปสู่อะไร


ซึ่งตรงนี้เองที่ผมมักจะพูดบ่อย ๆ ว่าคนที่ Strategy แม่น ๆ นั้นอาจจะไม่ได้มี Framework อะไรเยอะ แต่เป็นคนที่มีความแม่นยำในการคิดที่จะใช้ Framework นั้นต่างหาก


ด้วยเหตุนี้เอง ในคลาสของ dots academy ที่เราสอนเรื่อง Strategy นั้นจึงเน้นการตั้งคำถาม การสร้างกระบวนการคิดเชิงกลยุทธ์จริง ๆ เป็นสำคัญมากกว่าจะสอนให้ท่องจำ Framework


เพราะถ้าเราคิดเป็นแล้วนั้น บางทีอาจะจไม่ต้องมี Framework เราก็สามารถเห็นทางไปต่อได้ในสถานการณ์ หรือแก้ปัญหาได้นั่นเองล่ะครับ


 #ความรู้ควรถูกส่งต่อ #marketing #ทักษะ #skills #การตลาดออนไลน์ #การตลาด #strategy #กลยุทธ์

Comments


Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page