top of page

คุณเป็น Content Tacticalist หรือ Content Strategist



ระหว่างการบรรยายคลาส The Art of Persuasion: ศิลปะการโน้มน้าวคน ผมก็ได้มีการพูดคุยกับผู้เรียนถึงการสร้างคอนเทนต์ในปัจจุบันว่ามีคนทำคอนเทนต์มากมาย ซึ่งเราก็จะเห็นว่ามีหลายคนที่ทำคอนเทนต์เก่ง ประเภทที่ว่าสามารถทำให้คอนเทนต์เป็นที่สนใจจากคนมากมาย เรียกยอดวิวยอดแชร์ รวมทั้งการพลิกแพลงเพื่อให้เกิด Engagement ต่าง ๆ


แต่สิ่งที่เราอาจจะต้องคิดต่อคือคนทำคอนเทนต์เหล่านี้เป็น Tacticalist หรือ Strategist ?


คำถามดังกล่าวถูกขยายแบบยกตัวอย่างง่าย ๆ ว่าบางคนอาจจะเป็นคนที่รู้วิธีทำให้คอนเทนต์ "ดัง" หรือมีเทคนิคที่จะเพิ่มยอด KPI ต่าง ๆ ของคอนเทนต์กัน แต่มีกี่คนบ้างที่เข้าใจว่าการทำสิ่งเหล่านั้นนั้น "เพื่ออะไร ?" "แก้ปัญหาอะไร ?" รวมทั้งหาจุดเชื่อมโยงได้อย่างชัดเจนว่าการได้มาซึ่งผลลัพธ์ดังกล่าว ผ่านวิธีการดังกล่าว จะสามารถกลายเป็น "เป้าหมาย" ได้อย่างไร


เช่นถ้าจะทำคอนเทนต์แบบ Real-Time Content นั้น รูปแบบของการทำ​ Real-Time ดังกล่าวจะตอบโจทย์ทางการตลาดอย่างไร และนำพาไปสู่การมีผลทางการตลาดอย่างไร


อีกทั้งอาจจะต้องตอบต่อไปด้วยว่าแล้วตัวเลือกที่จะให้ได้ผลลัพธ์ดังกล่าวนั้นมีวิธีอะไรอื่นบ้าง ? แล้วทำไมถึงไม่เลือกวิธีดังกล่าวและเลือกจะทำในแนวทางนี้


สำหรับผมแล้ว ถ้าตอบคำถามแบบดังกล่าวได้นั้น ถึงจะเป็นคนที่มีความเป็น "นักกลยุทธ์"


แน่นอนว่าในความเป็นจริงแล้วเราก็ต้องมีทั้ง Tacticalist และ Strategist เพราะหากขาด Tacticalist ก็อาจจะได้ตัวงานที่ขาดน้ำหนักและประสิทธิภาพที่จะได้ผลตามกลยุทธ์ที่วางไว้ แต่ในขณะเดียวกันถ้ามีแต่ Tacticalist แต่ขาด Strategist ก็จะกลายเป็นการโพสต์กันแบบครบ ๆ ไปโดยไม่รู้ว่ามันจะนำทางไปในทิศไหน จะพาธุรกิจหลุดจากปัญหาได้อย่างไร


มาถึงตรงนี้ ก็อยากฝากคำถามดังกล่าวไว้กับผู้อ่านทุกท่านแล้วกันนะครับ ว่าองค์กรที่เราทำงานอยู่ ทีมเราที่ทำงานด้วยอยู่ หรือแม้แต่ตัวเราเองนั้น เป็นแบบใดกันแน่

Comments


Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page