top of page

คุมแบรนด์อย่างไร เมื่อมีคอนเทนต์หลายแพลตฟอร์ม



หนึ่งในโจทย์ที่หลายธุรกิจกำลังเริ่มประสบปัญหาคือการที่ตัวเองต้องมีหลายช่องทางให้บริหารแล้วผลิตคอนเทนต์ มีทั้งแบบภาพ ข้อความ และวีดีโอ ไม่ว่าจะเป็นทั้งฝั่งเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย แล้วนั่นก็ทำให้หลายธุรกิจต้องขยายทีมมากขึ้น มีการกำหนดความรับผิดชอบที่กระจายไปเช่นคนนี้ดู YouTube คนนี้ดู TikTok


ผลที่ตามมาคือความท้าทายในการคุมโทนของแบรนด์ให้สม่ำเสมอและได้ในภาพเดียวกัน เพราะไม่อย่างนั้นก็อาจจะเป็นการทำคอนเทนต์ในมุมมองของคนทำงานแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน กลายเป็นสื่อสารแบรนด์ออกมาได้ไม่คงเส้นคงวา ทำคนสับสนเอาได้


วิธีการต่อไปนี้ คือสิ่งที่มักแนะนำกันเพื่อจัดกับการเรื่องดังกล่าว


1. การทำ Brand Guidebook


สิ่งที่หลายองค์กรจะทำกันคือที่ Marketing Manager / Director จะทำการกำหนดว่าแบรนด์ของเราเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นทั้งคาแรคเตอร์ สีที่ใช้ เนื้อหาที่ทำ ภาษาที่ใช้ ฯลฯ เพื่อทำให้ทีมคอนเทนต์ที่กระจายออกไปนั้นใช้เป็นคู่มือประกอบการทำงาน โดยตัว Brand Guidebook นี้จะมีส่วนช่วยสำคัญในการสร้างมาตรฐานเดียวกันแทนที่จะเป็นการตีความกันไปตามใจฉันของคนทำงานแต่ละคน


2. การทำ Content Audit อยู่เสมอ


โดยปรกติแล้วเรามักจะมีการประชุมกันว่าคอนเทนต์ที่จะทำต่อไปเป็นอย่างไร มีอะไรจะมาโพสต์บ้าง แต่สิ่งที่เราควรใช้เวลาด้วยมากระดับหนึ่งคือการนำคอนเทนต์เดิมที่มีมาแล้วนั้นเอากลับมารีวิวเพื่อดูว่าภาพที่ถูกสื่อสารออกไปเป็นอย่างไรบ้าง มีการคุมโทนหรือไม่ หรือมีอะไรที่ดูฉีกออกไป ดูไม่ต่อเนื่อง ซึ่งก็จะเป็นคอมเมนต์กลับไปให้ทีมงานได้ปรับปรุงแก้ไขต่ออีกที


3. การสร้างกระบกวนการ (Process) ที่ถูกคุมด้วย Brand Guardian


หากในองค์กรมีใครที่เป็น Brand Guardian / Brand Owner นั้น ก็สามารถให้คนดังกล่าวรับหน้าที่ในการดูว่าการสื่อสารแบรนด์ที่ออกไปนั้นถูกต้องหรือไม่ แน่นอนว่าการตรวจสอบชิ้นงานที่เพิ่มขึ้นอาจจะทำให้เกิดงานที่เพิ่มขึ้นกับคนตำแหน่งดังกล่าว แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันก็คือความรับผิดชอบที่คนดูแลแบรนด์ต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่าคอนเทนต์ที่จะสื่อสารออกไปนั้นมีความเป็นแบรนด์ที่ถูกต้องนั่นเอง


สามแนวทางดังกล่าวนี้เป็นขั้นตอนพื้นฐานที่เราจะบอกให้ธุรกิจที่เริ่มขยายการบริหารช่องทางการสื่อสารมากขึ้นนั้นต้องพิจารณา เพราะแม้ว่าจะมีทีมงานมากขึ้นแล้วแต่หากสื่อสารไปคนละทิศคนละทางก็อาจจะสร้างปัญหามากกว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับธุรกิจก็ได้


 #ความรู้ควรถูกส่งต่อ #contentmarketing #marketing #การตลาด

ความคิดเห็น


Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page