top of page

ทำการตลาดแบบเดิม จะได้ผลไม่เหมือนเดิมได้หรือไม่ ?



ไอน์สไตน์กล่าวไว้ว่ามีแต่คนบ้าเท่านั้นแหละ ที่ทำอะไรเหมือนเดิมแล้วคาดหวังว่าจะได้ผลที่ต่างไปจากเดิม


ฟังดูก็เป็นคำพูดสร้างแรงบันดาลใจที่ดี แต่ถ้ามานั่งคิดต่อว่ากับธุรกิจและการตลาดนั้นจะเป็นแบบคำพูดดังกล่าวหรือไม่ ?


แน่นอนว่าสิ่งที่เราควรจะทำคือการพัฒนาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ใหม่ ๆ เกิดโอกาสใหม่ขึ้นมา หรือจะมองเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น


แต่มันก็อดคิดไม่ได้ว่าการทำอะไรเหมือนเดิมจะไม่ได้ผลแบบใหม่เลยจริงหรือ ?


เรื่องนี้ถ้ามองกันแบบละเอียดแล้วก็อาจจะบอกได้ว่า "จริง​" และ "ไม่จริง" เพราะมันเกิดจากปัจจัยสำคัญอื่นนอกเหนือจากธุรกิจที่ทำตัวเหมือนเดิม นั่นคือการปัจจัยเรื่องของสิ่งแวดล้อมแล้วก็ลูกค้า


ลองคิดง่าย ๆ ว่าถ้าเราทำอะไรเหมือนเดิมต่อไปแต่ถ้าคู่แข่งของเราถอนตัวจากการแข่งขัน หรือเปลี่ยนไปสู่ตลาดอื่นโดยไม่ได้แข่งกับเราแล้ว ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็ย่อมมีโอกาสที่จะต่างไปจากเดิม หรือบางครั้งถ้าสิ่งที่เราทำเหมือนเดิมนั้นแต่ลูกค้าเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นความคาดหวัง ความต้องการ ซึ่งอาจจะวนมาบรรจบที่ทำให้สินค้าเราขายดีขึ้น มันก็ย่อมเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน


มันก็เหมือนกับที่เราทำอะไรเหมือนเดิม แต่จู่ ๆ มีเหตุการณ์บางอย่างทำให้สินค้าหรือบริการของเรากลายเป็นกระแส ลูกค้าไหลมาเทมาชนิดตั้งตัวไม่ทันก็ได้


เรื่องนี้อาจจะทำให้เราคิดต่อได้ว่าการเข้าใจการแข่งขันในตลาดนั้นต้องมองจากหลายมุม ต้องสังเกตการณ์กันให้รอบด้าน บางอย่างเราอาจจะทำดีอยู่แล้วแต่มัน "ผิดที่" หรือ "ผิดเวลา" ซึ่งถ้ามันมาได้ถูกจังหวะก็สามารถเปลี่ยนจากแย่ให้กลายเป็นดีได้อยู่เหมือนกัน และถ้าหากเราจะพยายามควบคุมสิ่งเหล่านี้ให้ดีขึ้นแล้ว มันก็แปลว่าเราต้องพยายามศึกษาและมั่นใจในตัวแปรต่าง ๆ ของธุรกิจที่มีอยู่ให้ได้นั่นเองล่ะครับ


 #ความรู้ควรถูกส่งต่อ #marketing #การตลาด

Comments


Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page