top of page

พัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์จากการเข้าใจ Customer Value Chain



ถ้าพูดถึงการพัฒนาสินค้าหรือบริการใหม่ขึ้นมานั้น หนึ่งในคอนเซปต์ที่จะถูกสอนและให้ทีมงานวิเคราะห์กันใหม่เป็นก็คือสิ่งที่เรียกว่า Customer Value Chain ซึ่งจะเป็นอีกแนวทางการพัฒนาสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุด


💡Customer Value Chain คืออะไร ?


ถ้าจะอธิบายกันแบบง่าย ๆ เลยก็คือถามว่าลูกค้าต้อง "ทำอะไรบ้าง" หรือ "มีกระบวนการอะไรบ้าง" ในการที่จะใช้สินค้าหรือบริการในธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง


ตัวอย่างเช่นเราพยายามเข้าใจ Customer Value Chain ของการใช้บริการแท๊กซี่ ที่ลูกค้าจะเริ่มตั้นแต่การไปหาจุดยืนเรียกรถแท๊กซี่ การยืนรอรถ การโบกรถให้รถจอด การสอบถามคนขับ การขึ้นรถ การบอกทางคนขับ การจ่ายตัง การลงจากรถเมื่อถึงที่หมาย


จุดสำคัญของการพัฒนาสินค้าหรือบริการนั้นคือการไปดูว่าใน Value Chain นี้มีตรงไหนบ้างที่ลูกค้ารู้สึกอึดอัด ไม่พอใจ แล้วเราจะสามารถแก้ไขได้อย่างไร จะสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อย่างไร อย่างกรณีของ Uber ที่พยายาามไปแก้ไขตรงที่ลูกค้าไม่ต้องไปหาจุดยืนรอรถ ไปรอ ไปอธิบายคนขับรถ รวมไปถึงการจ่ายเงินด้วย และนั่นทำให้บริการของ Uber กลายเป็นธุรกิจที่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายอย่างมาก


💡ทำไมการวิเคราะห์ Customer Value Chain ถึงได้ผล


ในแง่ของการพัฒนาสินค้าหรือบริการนั้น การเลือกวิเคราะห์ Customer Value Chain เป็นกระบวนการที่ทำให้ทิศทางการพัฒนามีประสิทธิภาพอย่างมากเนื่องจาก


1. เป็นการคิดแบบ Customer Centric เพราะจะโฟกัสไปที่ว่าลูกค้าทำอะไร อึดอัดอะไร ต้องการอะไร มากกว่าจะสนใจว่าธุรกิจทำอะไรได้ หรือเรามีเทคโนโลยีอะไรบ้าง


2. โฟกัสไปที่ Customer Pain Point เพราะเราจะพบว่าการพัฒนาบริการที่ดีจะเป็นการจับจุดที่ลูกค้าไม่พอใจ หงุดหงิด หรือเป็นสิ่งที่ลูกค้าเรียกว่า Pain Point มาพัฒนา ซึ่งถ้าแก้ไขได้ก็จะเป็นพึงพอใจของลูกค้านั่นเอง


ด้วยเหตุนี้เอง คอนเซปต์ของ Customer Value Chain จึงถูกสอนให้กับผู้ประกอบการที่อยากสร้างธุรกิจใหม่ หรือผู้ที่อยากพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เป็นที่ต้องการของลูกค้านั่นเองล่ะครับ


 #ความรู้ควรถูกส่งต่อ #ทักษะ #การตลาด #innovation #entrepreneurs 

Comments


Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page