top of page

เทรนด์คอนเทนต์ใหม่ - LO-FI Content



หนึ่งในแนวทางการทำคอนเทนต์ที่ทาง Meta พูดถึงบ่อย ๆ ในปัจจุบันคือการสร้างคอนเทนต์ให้เข้ากับวัฒนธรรมของแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะกับแพลตฟอร์มอย่าง Reel ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้นก็จะเริ่มมีการพูดถึงการทำคอนเทนต์ในแบบที่เรียกว่า LO-FI หรือคอนเทนต์ที่ดูเป็น "ธรรมชาติ" นั่นเอง


คอนเซปต์ของ LO-FI (Low Fidelity) นี้ต้องย้อนกลับไปว่ามาจากสิ่งที่ตรงข้ามกับ HI-FI ของเครื่องเสียงคุณภาพสูงซึ่งนักการตลาดและครีเอเตอร์ก็เอาแนวคอนเซปต์ดังกล่าวมาอธิบายลักษณะของคอนเทนต์ที่ดูเป็นธรรมชาติ เรียบง่าย ดูจริง ด้วยโปรดักชั่นที่ไม่ต้อง "ดูเนี้ยบ" และ "เพอร์เฟค" โดยจะเห็นว่าคอนเทนต์แบบ LO-FI นี้มักจะถ่ายทำแบบง่าย ๆ ไม่ต้องใช้โปรดักชั่นใหญ่ ส่วนใหญ่มักจะถ่ายทำด้วยสมาร์ทโฟนและตัดต่อแบบง่าย ๆ เสียอีกต่างหาก


ประเด็นเรื่องของการทำคอนเทนต์ LO-FI นี้ถูกพูดถึงมากขึ้นเพราะมันต่างจากสมัยก่อนที่งานโปรดักชั่นของแบรนด์จะต้องทำให้อยู่ในระดับคุณภาพที่สูง ถ่ายทำดี ตัดต่อแบบดูมืออาชีพ แต่พอลักษณะของคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มอย่าง Reel / Shorts / TikTok ไหลไปทางที่ดูง่าย ดูธรรมชาติมากขึ้นนั้น ทำให้คอนเทนต์ที่ดูเนี้ยบเลย "แปลก" สำหรับแพลตฟอร์มไปเสีย และทำให้การทำคอนเทนต์ยุคใหม่มีการพูดถึงประเด็น LO-FI มากขึ้นเพื่อปรับทัศนคติของคนทำคอนเทนต์ว่าภาษาคอนเทนต์ในปัจจุบันนั้นอาจจะไม่เหมือนกับแต่ก่อนแล้ว


อย่างไรก็ตาม คนทำงานก็ต้องแยกแยะให้ดีว่า LO-FI ไม่ได้แปลว่า Low Quality แต่อย่างใด เพราะแม้ว่าจะทำให้ดูเรียบง่าย ไม่ใช่งานเนี้ยบ แต่คอนเทนต์แบบ LO-FI ก็ยังอยู่ในระดับที่มีคุณภาพ ดูน่าสนใจ น่าติดตามอยู่ดี


สาเหตุที่คอนเทนต์ LO-FI เริ่มเป็นที่นิยม ก็มีการวิเคราะห์ว่าคนปัจจุบันเริ่มเบื่อกับอะไรที่ดูไม่จริง ไม่เป็นธรรมชาติ และมองว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นการสร้างภาพที่ปลอม แล้วหันไปหาคอนเทนต์ที่ดูเข้าถึงได้มากกว่า ในขณะเดียวกันเองนั้น คอนเทนต์แบบ LO-FI ก็ทำได้ง่าย รวดเร็ว​ ซึ่งเหมาะกับคนโซเชียลในปัจจุบันนั่นเอง


กระแสของ LO-FI นี้น่าจะเป็นเทรนด์ด้านคอนเทนต์ต่อจากนี้ และแบรนด์เองก็อาจจะต้องพิจารณาในการสร้างคอนเทนต์ลักษณะดังกล่าวมากขึ้น โดยเฉพาะกับแบรนด์ที่จะพยายามใช้คอนเทนต์บนแพลตฟอร์มอย่าง Reel / Shorts / TikTok ที่มีคอนเทนต์แบบ LO-FI นี้เป็นกระแสหลักนั่นเอง


Commentaires


Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page